Translate

Subscribe Now!!! เปิด Fanpage แล้วนะ ที่ facebook.com/techhitz360 อย่าลืมกด LIKE ด้วยนะจ๊ะ------ติดตามข่าวจากบล็อกเราได้ทุกที่ ที่สมาร์ทโฟนทุกระบบ ที่ techhitz-360.blogspot.com บนสมาร์ทโฟน------

วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

[Scoop] 3G มันคือ?


สวัสดีครับ ผมกับนาย Ser'Tong อีกแล้วนะครับ วันนี้ไม่พูดพำทำเพลง ตามที่จั่วหัวไว้เลย จะอธิบายให้เข้าใจแจ่มแจ่งตั้งแต่ต้นกำเนิดของคำว่า 3G

3G หรือ 3rd Generation เป็นชื่อเรียกของระบบการสือสารสนเทศที่เริ่มตั้งแต่มีการสื่อสารถึงกันโดยไม่ต้องไปพบเจอกัน เอาเป็นว่าตั้งแต่ที่ส่งโทรเลขได้นั้นหละ หรือที่เรียกว่า 1G ซึ่งเป็นระบบอนาล็อก คือ ยังมีการใช้สาย(wired) ในการโทรหรือส่งข้อความ ถามว่า1G เร็วเท่าไร ความเร็ว1G อยู่ที่28กิโลบิตต่อวิถึง56k เท่านั้น ต่อมาจึงมีการส่งคลื่นที่มีความถี่สูงกว่า เรียกว่า 2G ซึ่งเป็นช่วงจังหวะของกระแสเทคโนโลยีแบบ DIGITAL คือ ข้อมูลเปลี่ยนจากเก็บในรูปสมุด หนังสือ เทป ก็แปรเปลี่ยนเป็นรูปแบบไฟล์คอมพิวเตอร์ ทำให้ข้อมูลมีจำนวนข้อมูลมหาศาล จึงมีความจำเป็นที่ 2G จะเป็นพระเอกนำข้อมูลถึงผู้สื่อสารอย่างรวดเร็ว โดยแบ่งเป็นเทคโนโลยีหลักๆของ 2G ได้ 2ตัว
2G
1.แบบ GSM เป็นระบบที่แพร่หลายไปทั่วหกทวีปทั่วโลก ผู้คนกว่า 80% ของโลกใช้ระบบนี้ซึ่งใช้เทคโนโลยีแบบ CDMA2000 ของสมาคมอุตสาหกรรมสื่อสารที่อเมริกา
2.แบบ CDMA อย่าเพิ่งงงครับ ถึงจะชื่อ CDMA แต่ก็ใช้เทคโนโลยีคนละแบบกับของ GSM นะครับ คือใช้แบบ cdmaOne หรือเรียกให้วิชาการหน่อยก็คือระบบ IS-95 ของค่ายดัง Qualcomn นั่นเอง โดยผู้ใช้ส่วนใหญ่อยู่ที่อเมริกา คิดเป็น 17%ของผู้ใช้ทั้งโลก

**ปล.** แล้วอีก 3% อยู่ใหน คำตอบคือ ประเทศที่เหลือเขาใช้ระบบ"TDMA-based" ซึ่งก็จะใช้ในญี่ปุ่น คราวนี้คงหายงงว่าทำไมซื้อโทรศัพท์ที่ล็อกค่ายแล้วเอามาเล่นในไทยไม่ได้


OK อย่าเพิ่งคิดยิง@มิน ก็ที่เล่ามาทั้งหมดเนี้ย จะเป็นพื้นฐานให้เข้าใจในสิ่งที่จะพิมพ์ต่อไปนี้

3G คืร.....

3G  นั้นเป็นระบบที่พัฒนาต่อมาจาก 2G นั้นหมายความว่าความเร็วการรับส่งข้อมูลเร็วขึ้นเป็นเท่าตัว นั้นคือมีความเร็วขั้นต่ำที่ 200 กิโลบิต(กำหนดโดย"สหภาพโทรคมน่คมระหว่างประเทศ" หรือ"ITU") หากมีความเร็ว ยิ่งสูงแต่ยังไม่ถึง 4G ใช้เรียกเป็นจุด คล้ายกับVersionโปรแกรม เช่น 3.5 หรือ 3.9G ที่ค่ายหนึ่งคุยไว้นั่นเอง

ระบบนี้พัฒนาจากระบบ CDMA โดยนำมาปรับปรุง และเรียกว่า W-CDMA ที่แยกได้เป็น
-HSPA เป็นระบบเริ่มแรกของ "W-CDMA" ที่มีความเร็วสูงสุด 14.4 Mbp/s
-HSPA+(plus) พัฒนาต่อจาก HSPA มีความเร็วถึง 168 Mbps/s

ส่วนระบบ GSM ก็มีระบบ EVDO แต่มีความเร็วต่ำ และไม่แพร่หลาย

ส่วนของประเทศไทย ใช้ระบบ CDMA ที่นิยมใช้กันทั่วโลก โดยใช้คลื่นที่ทาง ITU แนะนำ คือ คลื่น 2100Mhz ที่มาประมูลกันนั่นเอง

แล้วประโยชน์ล่ะ...

3G ไม่ได้มีเพียงแค่เล่นเฟซบุ๊ค Instragram Youtube แต่จะปฏิวัติวิถีชีวิตของเรา เราจะติดต่อสื่อสารง่ายขึ้น ส่งข่าวได้ทุกที่ รามทั้งให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาทางไกล และการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และอีกมาก...


Wrote By:
SerbastianTong
                  

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น